Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo ăn kiêng Keto

 

Chế độ ăn Ketogenic (Keto) giảm cân đang được phổ thông chị em theo đuổi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn không thể ứng dụng có gần như mọi người, cần thận trọng hạn chế những hệ lụy đáng tiếc.

f:id:nguyenduc37:20181103163027j:plain

“Đua đòi” theo Keto mang dễ?

Sau 5 tháng thực hiện chế độ ăn Keto, chị Hoàng Mai H. (Đống Đa, Hà Nội) giảm trong khoảng 70kg xuống chỉ còn 60kg. Bên cạnh đó, chị đã chính thức “đầu hàng” chế độ ăn này vì cơ thể cảm thấy mệt mỏi, kéo theo chậm triển khai là trạng thái táo bón triền miên. Theo lời chị, thời gian đầu chị thực hiện hơi nghiêm nhặt mang chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn 5% carb, 20% protein và 75% chất béo. Chị H. Hoàn toàn nói không với tinh bột, rau phổ quát chất xơ và ngay cả có những loại hoa quả cất nhiều tuyến phố. Thay vào chậm triển khai là bữa ăn mang nhiều bơ, phô mai, salát dầu trộn sở hữu rau ít chất xơ... Ngoài ra, trước hiện trạng sức khỏe ko cho phép, chị đành dừng và số cân lại trở về như cũ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài, chế độ ăn Keto được hiểu như chế độ ăn low-carb triệt để với tiêu chí thay thế nguồn cung cấp calories hàng ngày trong khoảng chất béo, thay vì những thực phẩm chứa carbonhydrate và nạp 1 lượng khá protein. Lượng carbs được ngừng mỗi ngày dưới khoảng 20gr chỉ tương đương có 1 quả táo.

Về nguyên lý, lúc nguồn cung carbs bị cắt giảm, thân thể sẽ chuyển sang đốt cháy lượng carbs dự trữ trong những cơ và rồi dần dần chuyển sang đốt cháy đến chất béo để lấy năng lượng, dẫn đến việc giảm cân hiệu quả. Tuy thế, việc cơ chế chuyển hóa năng lượng của cơ thể bị thay đổi với thể dẫn đến các tác dụng phụ ko mấy dễ chịu. Chậm tiến độ là, giảm sự vững mạnh của cơ bắp, bởi khi cơ thể đốt cháy phần carbs dự trữ, các cơ bắp của bạn sẽ khó lớn mạnh nở nang hơn bởi carb đóng vai trò quan trọng trong công đoạn tạo cơ. Ngoài ra là cảm giác mỏi mệt, nôn nao, khó tụ hội, đặc thù trong các tuần đầu đổi thay chế độ sử dụng năng lượng mới. Điều này được lý giải do chuyển đổi chế độ ăn quá đột ngột, khiến cho cơ thể khó thích ứng. 1 Tác dụng phụ không mong muốn của chế độ keto là hiện trạng đầy khá hay táo bón, do chế độ ăn tránh tối đa chất xơ. Khi thực hiện chế độ ăn keto và cắt giảm lượng carbs nạp vào cơ thể, lượng insulin của bạn cũng sẽ giảm rẻ. Cùng sở hữu việc giảm thiểu rau củ, hoa quả, làm giảm đi canxi, magie, kali và phổ biến loại vitamin. Hậu quả là các cơn co rút, đau mỏi cơ bắp, đặc trưng là ở vùng bắp chuối.

Nguy cơ rối loàn chuyển hóa

bàn luận có PV Báo liên lạc, thầy thuốc Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia Phân tích, hiện chế độ ăn thường nhật được khuyến nghị 20 - 30% chất béo, chế độ tinh bột đang 50 - 60% nhưng theo chế độ ăn Keto, các tỷ lệ này đảo ngược sở hữu 70% chất béo và, dưới 10% chất tinh bột... Thực tế, điều này mang thể đáp ứng được việc giảm thiểu đưa năng lượng vào, giúp giảm lượng đường… tuy nhiên tác động ko ít đến công đoạn chuyển hóa.

“Chúng ta thấy cỗ máy làm việc trong khoảng việc tiêu hóa thông thường từ chất tinh bột, đạm đường, vitamin giờ lại bắt cơ thể tiêu hóa theo tuyến đường khác là chất béo để sinh năng lượng. Thường nhật chỉ khiến việc tiêu 20 - 30% chất béo giờ phải khiến gấp đôi, gấp ba lần. Tương tự, khi thân thể chưa sẵn sàng thích nghi, thì nguy cơ cao rối loàn những chuyển hóa khác. Tuy nhiên, lúc chuyển hóa bất thường, giảm bớt quá đa dạng tinh bột sẽ khiến cho giảm đi năng lượng hoạt động của não… sở hữu chế độ ăn này, ngay có hoa quả nguồn cung ứng vitamin và chất xơ mà cũng không sở hữu nữa thì thực thụ không phải chăng. Cần phải thăng bằng, cân đối những chất sinh nhiệt, sinh năng lượng chứ không thể ăn một chất thay thế…”, bác sĩ Hưng cho biết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng để giảm cân vững bền và mạnh khỏe, phải thực hiện theo nguyên tắc thăng bằng năng lượng đầu vào đầu ra… Năng lượng đầu vào phải giảm và đầu ra tăng lên. Người muốn giảm cân cũng cần nắm rõ thừa cân từ nguyên do nào, do béo phì hay bệnh lý để giải quyết tận cỗi rễ. &Ldquo;Mỗi người với cơ thể thích nghi khác nhau, bởi mang người ăn rất ít mà vẫn tăng cân, hoặc ăn gần như nhưng vẫn gầy… bởi thế cần sự trả lời từ chuyên gia dinh dưỡng. Khuyến nghị giảm cân chỉ 5 - 10% trọng lượng thân thể, chứ chẳng thể giảm ào ạt, hiểm nguy. Để giảm cân an toàn, cần giảm từ từ và kiên trì. Bên cạnh keto, eat clean cũng là sự lựa chọn tốt cho những người béo muốn giảm cân, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về eat clean tại blog bodyngon tại đây